Header Ads

Cannes 2019: Mickey and the Bear | ปรักหักพังของความสัมพันธ์พ่อ และลูกสาวในวิถีอเมริกัน


MICKEY AND THE BEAR

(Annabelle Attanasio)


Cannes Film Festival 2019 : ACID | South by Southwest Film Festival 2019



ผู้กำกับชาวอเมริกัน “Annabelle Attanasio” ที่ผันตัวมาจากการเป็นนักแสดงมากำกับหนังถือว่าประสบความสำเร็จพอตัวกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกที่หยิบจับประเด็นแบบหนังอมเริกันอินดี้ และเข้าฉายที่เทศกาลภาพยนตร์ South by Southwest เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกรับเลือกไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์กับสายคู่ขนานของเทศกาลอย่าง ACID ซึ่งหนังเรื่องนี้ตระเวนฉายมาหลายเทศกาลในอเมริกา และดูเหมือนว่าหนังเรื่องนี้จะได้รับกระแสตอบรับในฐานะหนังอเมริกันที่ดีเรื่องหนึ่ง จริงๆแล้วความท้าทายของหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างไปกว่าหนังอเมริกันที่ส่วนใหญ่ที่หยิบจับเอาความสัมพันธ์ในครอบครัวมาเล่า คือมันเป็นลักษณะของประเด็นชั้นดีที่สามารถหยิบเอาคอนฟลิกมาเล่นในวัฒนธรรมของอเมริกัน ซึ่งอาจหมายความรวมไปถึงความเป็นสากลได้ด้วย จริงๆหนังในลักษณะนี้สำหรับผู้กำกับหน้าใหม่ๆของวงการหนังฮอลีวู้ดที่เพิ่งเริ่มตั้งไข่ทำหนังเรื่องแรกๆเป็นสิ่งที่เห็นได้บ่อยตามเทศกาลหนังสำคัญๆในอเมริกาอย่าง Sundance, South by Southwest หรือ Telluride รวมไปถึงเทศกาลประจำเมืองที่ใช้ชื่อเมืองสำคัญๆอื่นๆด้วย ซึ่งถ้าพูดกันอย่างตามตรงประเด็นในหนังที่เห็นก็เป็นประเด็นที่คุ้นตากันอยู่แล้ว เพียงแต่ในช่วงหลังเราจะเห็นผู้กำกับพยายามใส่กิมมิคบางอย่างเข้ามาเพื่อให้หนังตัวเองดูโดดเด่นไปจากหนังเรื่องอื่นๆ อย่างในหนังเรื่องนี้ก็ใช้ความสัมพันธ์กับสัตว์อย่างหมีเข้ามาเล่าเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของเธอกับพ่อของเธอ ซึ่งก็ทำให้หนังมีความน่าสนใจมากขึ้นจริงๆจากการเป็นหนังความสัมพันธ์ครอบครัวทั่วๆไป


หนังเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวลูกสาวกับพ่อในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการจบไฮสคูลแล้วเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ตัวคนเป็นพ่อเป็นทหารเก่าที่ผ่านสงครามในอิรัก แน่นอนว่าในความคลิเช่ของตัวละครอเมริกันส่วนใหญ่มักจะตามมาด้วยประเด็นผลกระทบที่ตกกระทบทางจิตใจของตัวละครในเรื่อง และในหนังยังมีอาการเสพติดฝิ่นด้วย ในหนังวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็จะมีการเข้ามาของประเด็นเรื่องความรักที่เกิดขึ้นระหว่างตัวเลือกของความสมบูรณ์แบบที่เข้ามาท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยสมประกอบอยู่เดิม แน่นอนว่าพอโอกาสเข้ามาถึงมันทำให้ตัวละครต้องตัดสินใจว่าจะเลือกทำตามสิ่งที่ตัวเองต้องการ หรือจะเลือกอยู่กับคนเป็นพ่อเพื่อดูแลเขา ความน่าสนใจของหนังอีกอย่างหนึ่งที่ขอพูดถึงนั่นก็คือ ประเด็นในรายละเอียดของสถานการณ์ที่หนังเองเลือกที่จะใส่เข้ามาทำให้ตัวละครมีการตัดสินใจแต่ละครั้งที่น่าสนใจ คือส่วนที่หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นมามันทำให้หนังเองมีความน่าสนใจในการสำรวจขีดจำกัดของตัวละคร และความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับพ่อ ซึ่งน่าสนใจที่รูปแบบความสัมพันธ์ตรงนี้มันยังดำเนินไปต่อได้แม้จะมีสิ่งเข้ามากระทบมากมาย ในขณะที่เมื่อใดก็ตามที่เส้นแบ่ง หรือขีดจำกัดตรงส่วนนี้พังทลายลงความสัมพันธ์ก็มีโอกาสที่ล่มสลายลงได้ ซึ่งหนังวางรายละเอียดตรงส่วนนี้ไว้ได้ค่อนข้างดี และระมัดระวังในการทดสอบสถานการณ์กับขีดจำกัดของความสัมพันธ์อยู่ไม่น้อยทีเดียว และทำให้หนังเต็มไปด้วยไดนามิกที่เข้าใจได้ง่าย และมีความต่อเนื่องของความเป็นเหตุเป็นผล


นอกจากเรื่องของรายละเอียดที่หนังใส่เข้ามาในแต่ละสถานการณ์ และสร้างขีดจำกัดของเรื่องราวในแต่ละประเด็นที่เอามาสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครพ่อลูกได้ดีแล้ว ในส่วนของการเอากิมมิคเชิงสัญลักษณ์เข้ามาใส่ แม้หนังเองจะไม่ได้เล่นกับความหมายตรงส่วนนี้อย่างชัดเจนนั่นคือ สัตว์สตาฟที่เป็นสถานที่ที่ตัวลูกสาวทำงานอยู่ ซึ่งมันมีความหมายนัยยะที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ทั้งเรื่องของการไม่ขยับเขยื่อนของชีวิต หรือแม้แต่การลดทอน และซ่อนความโหดร้ายตามธรรมชาติเอาไว้ มันน่าสนใจที่หนังเองเปรียบกลายๆว่าหมีในชื่อเรื่องของหนังคือภาพแทนของผู้เป็นพ่อ ในขณะที่สัตว์ตัวอื่นนั้นถูกลดทอนความน่ากลัวลง ความโหดร้ายอยู่ภายใต้อำนาจของการยินยอมของลูกสาว แต่มีหมีอีกตัวที่เธอสัมพันธ์ด้วยให้สถานะที่แตกต่างกันออกไป ประเด็นตรงนี้น่าสนใจในการตีความความรู้สึกของความสัมพันธ์ของตัวละครไม่น้อยทีเดียว และมันมีสถานการณ์เชิงอำนาจที่เกิดขึ้น หรืออาจจะเคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ผ่านภาพความกลัวในบางครั้งของเหตุการณ์ที่ตัวละครลูกสาวต้องเผชิญ หรือในขณะเดียวกันมันอาจต้องการสะท้อนภาพของชีวิตที่ไม่เคลื่อนไหว ชีวิตที่จมปลักอยู่กับที่ของตัวละครลูกสาวก็เป็นไปได้เช่นกัน การใส่กิมมิคตรงส่วนนี้ของหนังเข้ามาทำให้ภาพของหนังเรื่องนี้มีสิ่งที่น่าวิเคราะห์ และจดจำมากยิ่งขึ้นด้วย ถือเป็นผลงานขนาดยาวเรื่องแรกที่สร้างสรรค์ออกมาได้ดี พยายามหลีกกรอบจากความจำเจของหนังอเมริกันอินดี้ที่พูดถึงปัญหาในความสัมพันธ์ของครอบครัวได้ดีทีเดียว

Mickey and the Bear เข้าฉายที่เทศกาลหนังคานส์ ครั้งที่ 72 ในสาย ACID

International Sales : UTOPIA

by Sutiwat Samartkit
(30/06/19)

ไม่มีความคิดเห็น