Header Ads

Sundance 2020: Bloody Nose, Empty Pockets | อดีตของความทรงจำ


Bloody Nose, Empty Pockets

(Bill Ross IV, Turner Ross)



Sundance Film Festival 2020 : U.S. Cinema - Documentary



ถึอเป็นผู้กำกับแถวหน้าของวงการสารคดีอเมริกันอีกคู่หนึ่งที่มักหยิบจับเรื่องราวชีวิตของผู้คนธรรมดาที่เกิดขึ้นในสถานที่หนึ่งออกมาเล่าได้อย่างทรงพลัง กัดกร่อนความรู้สึกของความเป็นอเมริกันได้อย่างยอดเยี่ยม ในสารคดีเรื่องล่าสุดของเขาเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในวันสุดท้ายของการเปิดบาร์แห่งหนึ่งที่อยู่มานานในเมืองลาสเวกัสตั้งแต่ยุค 20s เคยเป็นสถานที่แห่งยุคเป็นดาวเด่นในช่วงเวลานั้น ก่อนที่หลายสิ่งหลายอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปจนมาถึงวันสุดท้ายของสถานที่แห่งนี้ และมันกำลังปิดตัวลงในวันนี้ ในค่ำคืนของการร่ำลา ผู้คนมากมายเวียนเข้ามาใช้บริการ และรวมไปถึงกลุ่มเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เป็นลูกของพนักงานในร้านที่ต้องมารอคอยแม่ของเขาทำงาน สิ่งที่หนังนำเสนอและสร้างมุมมองของความหลากหลายที่เกิดขึ้นขึ้นในระบบนิเวศของบาร์แห่งนี้นั่นก็คือ ความหลากหลายของผู้คนที่เข้ามาใช้บริการในบาร์ บางคนอยู่ทั้งวัน บางคนมีความผูกพันธ์ที่มากและน้อยแตกต่างกันไป บางคนมองว่านี่คือบ้าน บางคนมองว่ามันเป็นบาร์ที่เอาไว้สังสรรค์เท่านั้น ส่วนเด็กวัยรุ่นที่ไม่ได้ผูกพันธ์อะไรก็บาร์นี้ก็ดูเหมือนจะมองว่ามันเป็นเพียงสถานที่ที่มีเหล้ามีเบียร์เท่านั้นเอง ด้วยวัตถุดิบของตัวละครที่มีความหลากหลาย สารคดีเรื่องนี้ฉลาดในการผสมผสานวัตถุดิบเหล่านี้เข้าด้วยกัน และนำเสนอการจับจ้องผู้คนที่เข้ามาใช้บริการในบาร์ในค่ำคืนสุดท้าย และใส่ความหมายของการตีความลงไปในตัวละครเหล่านั้นที่ให้ความหมายต่อสถานที่แห่งนี้ต่างกันไป และบันทึกรายละเอียดที่เกิดขึ้นที่เกิดขึ้นเพียงวันเดียวเอาไว้ได้อย่างมหัศจรรย์ มันทำให้สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยชีวิต มันมีความเป็นมนุษย์อย่างยิ่งยวด ภาพของบาร์ในค่ำคืนสุดท้ายที่ผู้คนเข้ามาใช้บริการ สารคดีสามารถสร้างเนื้อความผ่านเพียงการจับภาพบุคคลต่างๆออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งเหตุการณ์ของการรำลึกคืนวันความสัมพันธ์อันหอมหวานของผู้คนที่เกิดขึ้น การทะเลาะเบาะแว้งที่เกิดขึ้นในชั่วครู่ หรือแม้แต่กระทั่งการนอนหลับของตัวละครหนึ่งที่เกิดขึ้นในบาร์ เรื่องราวของแต่ละคนต่างมีเรื่องราวที่ถูกตีความขยายออกไปจากการจับจ้องของหนัง และสร้างเลเยอร์ของเรื่องราวมากมายให้เกิดขึ้นในบาร์แห่งนี้ได้อย่างน่าสนใจ


ไม่เพียงแต่เรื่องราวที่ถูกซ้อนทับไปมาอย่างมีชีวิตชีวาจากผู้คนที่เข้ามาใช้บริการ แน่นอนว่าวิธีการหนึ่งที่หนังเองสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงเปรียบเทียบกับโลกภายนอก สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบาร์แห่งนี้กับโลกภายนอกที่เกิดขึ้นในหนังสารคดีเรื่องนี้ นั่นคือการผสมมันเข้ากับภาพข่าวที่เกิดขึ้นในโทรทัศน์นำเสนอการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเมืองลาสเวกัส มันทำให้ผู้ชมเห็นภาพความสัมพันธ์ในสัดส่วนของพื้นที่ที่เกิดขึ้นว่าบาร์แห่งนี้ทำปฏิสัมพันธ์อย่างไรกับโลกภายนอก นอกจากนี้หนังยังตัดสลับภาพแทรกของวันเวลาในอดีตเข้ามา เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับพื้นฐานของช่วงเวลาให้ออกมาเป็นรูปธรรมที่ผู้ชมสามารถจับต้องได้มากไปกว่าการนำเสนอจากคำบอกเล่า และความรู้สึกของตัวละครที่เกิดขึ้นในหนังสารคดีเรื่องนี้ สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นภาพของความสัมพันธ์ที่มีระดับของความสัมพันธ์ มีรายละเอียดของเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป และภาพที่เกิดขึ้นของความสัมพันธ์ที่จับต้องได้ทางกายภาพที่บาร์มีต่อพื้นที่ส่วนที่เหลือของเมือง และเรื่องราวในอดีตที่เกิดขึ้น มันสร้างสถานะที่พิเศษให้กับบาร์แห่งนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วภาพของสถานที่แห่งหนึ่งมักจะเป็นเพียงพื้นหลังของเรื่องราวเท่านั้น แต่การเล่าเรื่องด้วยการสร้างความสัมพันธ์ในสัดส่วนที่สมดุล และมีเลเยอร์ที่ดี ทำให้พื้นที่ของบาร์แห่งนี้กลายสภาพเป็นเหมือนคนคนหนึ่งที่มีชีวิตมีเลือดเนื้อ และเต็มไปด้วยความทรงจำเรื่องราว เมื่อเพื่อนคนหนึ่งจากเราไป แต่ละคนมีความสัมพันธ์มีอารมณ์ร่วมต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งคือการระลึกภาพของความทรงจำในวันวานที่สวยงามเอาไว้และผลักดันให้ชีวิตเดินต่อไปข้างหน้า หนังเรื่องนี้นำเสนอความเป็นเอกเทศของสถานที่ให้เต็มไปด้วยความเป็นมนุษย์ได้อย่างทรงพลังมากทีเดียว [A-]


Bloody Nose, Empty Pockets เข้าฉายที่สาย U.S. Cinema- Documentary ที่เทศกาลหนังซันแดนซ์ ครั้งที่ 36

International Sales : Cinetic Media

by Sutiwat Samartkit
(30/03/2020)

ไม่มีความคิดเห็น