Header Ads

Berlin 2020: Garage People | ชีวิตอัศจรรย์ของหนุ่มรัสเซียในโกดัง


Garage People

(Natalija Yefimkina)



Berlin Film Festival 2019 : Perspektive Deutsches Kino

Heiner Carow Prize


สารคดีจากสายประกวดใหม่สายหนึ่งของเทศกาลหนังเบอร์ลินที่ว่าด้วยการจับภาพของชีวิตผู้คนที่เกิดขึ้นในโรงรถที่ดูเหมือนดัดแปลงมาจากตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมาก หลายคนเลือกที่จะจ่ายค่าเช่าเพื่อที่จะเอาไว้ทำงานของตัวเองซึ่งมีความแตกต่างหลากหลายกันออกไป บางคนเลือกที่จะทำงานที่ดูใหญ่เกินช่วงชีวิต บางคนทำงานเล็กๆน้อยๆเพื่อเอามาขายทำเงิน บางคนเลือกที่จะทำงานอดิเรกหากิจกรรมยามว่างทำ ต่างคนในหนังเรื่องนี้ต่างมีเหตุผลที่ต่างกันออกไป แต่ผู้กำกับสามารถเลือกนำมาผสมผสานผ่านการเล่าเรื่องที่เปี่ยมไปด้วยชั้นเชิงของความหลากหลายทางอารมณ์ที่มีทั้งแบบสไตล์การสบถแบบรัสเซีย พฤติกรรมที่ดูเป็นคนรัสเซียของแท้ ทั้งการดวลเหล้าการชกต่อยที่กลายเป็นภาพจำของหนุ่มชาวรัสเซีย หรือแม้แต่ช่วงความสัมพันธ์ที่ให้ความรู้สึกของความอบอุ่นที่โอบล้อมหัวใจของผู้ชมท่ามกลางหิมะขาวโพลนที่เริ่มปกคลุมพื้นที่จนหาพื้นที่ของสีอื่นไม่เด่นชัดมากนัก การเลือกเหตุการณ์ตลอดจนการผสานสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังสารคดีเรื่องนี้ให้ภาพต่อเรื่องราวที่เหมือนการสร้างเรื่องราวแบบหนังฟิคชั่น โดยอิงมาจากภาพฟุตเตจของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บทสนทนาที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่มันสามารถสานต่อเรื่องราวออกมาได้อย่างมีชีวิตมีหัวใจ การพัฒนาเรื่องราวในพื้นที่ที่ทุกคนต่างมีที่มาของตัวเอง มาจากบ้านของตัวเองมาอาศัยในพื้นที่ที่ดูเหมือนเป็นโกดังชั่วคราวของพวกเขาด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ความน่าชื่นชมอย่างมหาศาลนั่นก็คือ ผู้กำกับสามารถสร้างพื้นที่ที่เป็นสังคมเอกเทศแห่งนี้ให้มีชีวิตเหมือนสังคมที่มีการปฏิสัมพันธ์เคลื่อนไหว เป็นสังคมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแห่งหนึ่งที่เคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวา การค่อยๆรังสรรค์ตัดต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นในส่วนต่างๆของเรื่อง ดึงแรงบันดาลใจ แรงขับเคลื่อนที่เกิดขึ้นในแต่ละเหตุการณ์ในแต่ละซีนเข้ามาผสานกันทำให้หนังมีไดนามิกของการสรรเสริญชีวิตของมนุษย์ได้อย่างเปี่ยมล้น

ความยอดเยี่ยมของหนังสารคดีเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบมานำเสนอที่เรื่องราวของตัวละครแต่ละตัวนั้นล้วนมีความน่าสนใจที่ผสานเรื่องราวกันได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องของการค้นหาตัวตนของตัวเอง วิกฤติของความศรัทธาในตัวตน การเชื่อมโยงของปัจจุบันที่ยังคงติดอยู่กับอดีต การค้นหาจุดที่แท้จริงของการสำรวจความเป็นชาย ความน่าสนใจในเชิงรายละเอียดเหล่านี้มันสอดรับกับการตั้งคำถามถึงพื้นที่ของความเป็นคนรัสเซียได้อย่างน่าสนใจ การนำเสนอที่สอดคล้องกับบริบทที่ตัวละครเองกำลังทำอยู่ หลายอย่างดูเป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกรองรับไว้ด้วยหลักการของความเป็นเหตุเป็นผล แต่มันเป็นคาแร็คเตอร์หนึ่งที่น่าสนใจของความเป็นรัสเซีย โดยเฉพาะความเป็นชายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของความเป็นรัสเซีย ทั้งเรื่องของการทำงานที่ดูไม่มีความสัมพันธ์กันกับช่วงเวลา ไม่สัมพันธ์กับพื้นที่ของเหตุผล หรือแม้กระทั่งการทำงานที่ไม่ได้สร้างผลิตผลที่เป็นรูปธรรมมากเท่าไหร่นัก เอาเข้าจริงแล้วนี่กลายเป็นพื้นที่ของการสำรวจความเป็นชายในสังคมรัสเซียที่ค่อนข้างชัดเจนมาก การไล่เรียงพื้นที่ของการสำรวจไม่ว่าจะเป็นการที่ตัวละครเล่นดนตรีกึ่งร็อคเมทัล การผลิตดัมเบลจากชิ้นส่วน การเก็บเศษขยะเข้ามาประดิษฐ์ของ หรือการเจาพื้นใต้ดินลงไปข้างล่างหลายชั้น ที่น่าสนใจก็คือ มันเป็นภาพของความไม่ปกติได้อย่างน่าสนใจในสังคมของการตระหนักรับรู้ทั่วไป แต่เป็นพื้นที่ที่เกิดขึ้นในสังคมชายของรัสเซีย พื้นที่ที่ผสานความแปลกเข้าด้วยกันสร้างอัตลักษณ์ของพื้นที่ชุมชนขึ้นมาอย่างน่าสนใจ และเมื่อผสานกับเหตุการณ์เชิงอารมณ์ที่เกิดขึ้น มันโอบอุ้มหัวใจของผู้ชมได้อย่างมั่นคงทีเดียว ถือเป็นหนังสารคดีที่มีเส้นเรื่องของการเล่าเรื่องที่ดูเหมือนไม่มีหัวใจ แต่แท้จริงแล้วมันเปี่ยมล้นไปด้วยชีวิตและการเคลื่อนไหวของอารมณ์ [A-]

Garage People เข้าฉายที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน ครั้งที่ 70 ในสาย Perspektive Deutsches Kino

International Sales : Rise and Shine World

by Sutiwat Samartkit

(10/04/20)

ไม่มีความคิดเห็น