Header Ads

Berlin 2020: Never Rarely Sometimes Always | พลังของความรักที่แผ่ซ่านบางครั้งเสมอ


Never Rarely Sometimes Always

(Eliza Hittman)




Berlin Film Festival 2019 : Golden Berlin Bear

Silver Berlin Bear - Grand Prix


ผู้กำกับดาวรุ่งกลับมาพร้อมกับหนังที่มีประเด็นของตัวละครที่ขัดแย้งกับค่านิยมความเชื่อมของคนจำนวนหนึ่งที่เป็นส่วนมากของสังคมอีกครั้งหนึ่ง หนังเรื่องนี้เป็นหนังขนาดยาวเรื่องที่สามของผู้กำกับ จะเห็นว่าไอเดียของตัวละครหลักในหนังทั้งสามเรื่องของเธอตั้งแต่หนังขนาดยาวเรื่องแรกอย่าง It Felt Like Love, Beach Rats และหนังเรื่องนี้มักจะโฟกัสในตัวละครนำของเรื่องที่มีคาแร็คเตอร์ที่กึ่งๆจะเป็นตัวละครที่โดนกดอยู่โดยสภาพแวดล้อมและสังคมอยู่เล็กๆทั้งในช่วงชีวิตที่ผ่านมา หรือในช่วงขณะที่หนังเองกำลังเล่าสถานการณ์ที่ตัวละครกำลังเผชิญอยู่ สภาวะที่ตัวละครนำของเขาในหนังเรื่องต่างๆที่กำกับมาทั้งหมดจะแสวงหาความรักความอบอุ่น หรือความรู้สึกในเชิงบวกของตัวละครนำที่ต้องการไขว่คว้าในโลกใบนี้กลายเป็นวัตถุดิบหลักที่สำคัญในหนังของเขา นับตั้งแต่หนังเรื่องแรกที่ตัวละครพยายามเรื่องเซ็กซื เรื่องความสัมพันธ์เพื่อรู้สึกถึงความรัก จริงๆสาส์นในหนังเรื่องแรกของผู้กำกับชัดเจนและอ่านตัวตนไอเดียในหนังของผู้กำกับได้ชัดเจนมากทีเดียว หนังเรื่องถัดมามีความชัดในแง่ที่ตัวละครมีพฤติกรรมทางเพศมีรสนิยมทางเพศที่กลายเป็นส่วนด้อยที่ต้องปกปิดนสภาพแวดล้อมสังคมที่เขาอยู่ แน่นอนว่าในหนังเรื่องนี้เขาเองมุ่งหาความรักความรู้สึกในความสัมพันธ์เชิงบวกเช่นเดียวกัน และในหนังเรื่องเยี่ยมที่ปรุงแต่งรสของความรักให้ซึมซาบอยู่ในเนื้อของวัตถุดิบนั้น เขาทำมันอย่างช่ำชองมากยิ่งขึ้น เราจะเห็นว่าตัวละครยังมีประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการทำแท้งที่ตัวละครท้องแบบไม่ตั้งใจตั้งแต่วัยรุ่น แน่นอนว่าสถานการณ์ผลักให้ตัวละครมีสถานะที่ถูกกดทับจากค่านิยมของสังคมส่วนใหญ่ในช่วงเวลานั้น ซึ่งในระหว่างทางจะเห็นว่าตัวละครถูกทำให้มุ่งหาความรู้สึกของความรัก ความรู้สึกเชิงบวกที่อาจหลงเหลือในสังคม ซึ่งตรงส่วนนี้ผู้กำกับทำได้เป็นธรรมชาติ และแนบเนียนมากยิ่งขึ้นจากหนังสองเรื่องก่อนหน้า เราบอกมันได้ไม่เต็มปากว่ามันเป็นความรู้สึกที่เรียกว่าความรักในรูปลักษณ์ทางกายภาพหรืออย่างไร แต่สิ่งที่ชัดเจนมากเลยนั่นก็คือหนังสร้างสภาวะของความรู้สึกเชิงบวกที่อาจเรียกว่ารักที่ตลบอบอวลอยู่ในทุกอณูความรู้สึกที่หนังแล่นผ่านไป ซึ่งมันอัศจรรย์มากทีเดียว


แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะหยิบจับประเด็นการทำแท้ง แต่ที่น่าสนใจคือ การทำแท้งของหนังไม่ใช่หัวใจที่หนังเองเอาเป็นโฟกัสของความรู้สึกที่เอาไว้เล่าเรื่องราวดุจศูนย์กลางของเรื่องเฉกเช่นหนังที่เล่าเรื่องที่ตัวละครนำของเรื่องกำลังอยู่ในภาวะที่ตัดสินใจ หรือตัดสินใจทำแท้งไปแล้ว การทำแท้งของตัวละครในหนังเรื่องนี้ถูกวางไว้เป็นเพียงพื้นหลังที่ส่งเสริมการเดินทางของตัวละคร ส่งเสริมความรู้สึกของตัวละครที่หนังเองต้องการให้แสดงออกมาเพียงเท่านั้น จะเห็นว่าการทำแท้งของตัวละครมีสภาวะที่พาสซีฟค่อนข้างชัดเจน สิ่งที่เร่งเร้าและทำหน้าที่ในการกระตุ้นความรู้สึก ถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อคนดูกลายเป็นภาวะการณ์ของการแสวงหาความรู้สึกของตัวละครนำของเรื่องมากกว่าที่เต็มไปด้วยความคลุมเครือ แต่ทว่าน่าสนใจ มันจึงเป็นหนังที่มีคาแร็คเตอร์ที่ค่อนข้างชัดเจน และน่าสนใจอย่างมากทีเดียว สิ่งที่หนังเรื่องนี้นำเสนอมันก้าวผ่านประเด็นเรื่องศีลธรรมของการทำแท้ง หรือแม้แต่ประเด็นในเชิงสังคมที่ว่าด้วยเรื่องของการตั้งท้องในช่วงเวลาที่ไม่พร้อมไปแล้ว มันกลายเป็นสิ่งที่พูดถึงความรู้สึกของตัวละครนำ พูดถึงความเป็นมนุษย์ที่มีชีวิตมีการดิ้นรน มีหัวใจที่ยังคงรู้สึกและซับซ้อนมากกว่าที่จะเป็นกระจกส่องหน้าบางๆที่สะท้อนออกมาได้เท่าที่เห็น พัฒนาการของหนังเรื่องนี้ที่เห็นกายขยับขยายเชิงกายภาพนั้นมันเป็นเพียงการเคลื่อนไหวที่ไม่ได้สำคัญมากเท่ากับการเคลื่อนไหวของอารมณ์ความรู้สึกที่ปะทุตัวอย่างมีชั้นเชิงที่เกิดขึ้นภายในของตัวละคร พื้นของหนังเลยวางอยู่ที่ความเปราะบางของการขับเคลื่อนเรื่องราวด้วยความรู้สึกของตัวละคร ซึ่งเป็นผลพวงที่สำคัญมาจากความแข็งแรงของการกำกับที่นำเสนอเฟรมภาพที่สะท้อนสีหน้าของตัวละครอย่างใกล้ชิด ความโดดเด่นของหนังในเชิงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครที่ขับเน้นไปพร้อมกับสภาพแวดล้อมที่เข้ากันอย่างมาก ถือเป็นพัฒนาการในแนวทางของตัวเองที่ก้าวกระโดดอย่างน่าชื่นชม [A]


Never Rarely Sometimes Always เข้าฉายที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน ครั้งที่ 70 ในสาย Golden Bear 

International Sales : Focus Features, Universal Pictures International

by Sutiwat Samartkit

(08/04/20)

ไม่มีความคิดเห็น