Header Ads

Berlin 2020: The Wolves | ดิสนีย์แลนด์ของชีวิตผู้อพยพ


The Wolves

(Samuel Kishi)




Berlin Film Festival 2019 : Generation

Grand Prix - Generation Kplus
Peace Film Award


เรื่องราวของชีวิตผู้อพยพที่เข้ามาแสวงหาชีวิตใหม่ในอเมริกา หนังเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ประกอบด้วยลูกชายสองคนอายุ 5 ขวบและ 8 ขวบ กับแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ดิ้นรนหาที่พักในอเมริกา เธอต้องไปทำงานหาเงินโดยทิ้งลูกทั้งสองไว้ในห้องเช่าลำพัง หนังโฟกัสเรื่องราวส่วนใหญ่ผ่านตัวละครลูกชายทั้งสองเมื่อต้องถูกทิ้งให้อยู่ที่ห้องเพียงลำพัง ด้วยความเป็นเด็ก โลกของเด็กนั้นเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็น การสร้างโลกใหม่การปฏิสัมพันธ์กับโลกใหม่ของตัวละครสร้างการสำรวจในลักษณะที่เราเองเห็นกับหนังที่มีตัวละครเด็กในโลกดิสโทเปียหลายต่อหลายเรื่อง และการที่หนังเอาความฝันของเด็กที่ต้องการเที่ยวดิสนีย์แลนด์สักครั้งหนึ่งเป็นความฝันสูงสุดในเวลานั้นทำให้อดคิดถึงหนังในลักษณะและพล็อตเรื่องคล้ายคลึงกันที่ตัวละครอาศัยอยู่ในสถานที่ที่เป็นอพาร์ตเมนท์ที่สภาพไม่ค่อยดีนักเต็มไปด้วยคนชายขอบ และประกอบด้วยความหยาบกร้านในภาพลักษณ์ของสถานที่นั้นที่เห็นอยู่ชัดเจนอย่างหนังเรื่อง The Florida Project ที่พูดถึงตัวละครเด็กในพื้นที่ของที่พักที่ดูไม่ค่อยเจริญหูเจริญตา และความฝันที่มีต่อความเป็นดิสนีย์แลนด์ของตัวละครนำของเรื่อง หนังเรื่องนี้ของผู้กำกับที่พึ่งเข้าฉายที่เทศกาลหนังเบอร์ลินดูให้ผลลัพธ์ที่มีทีท่าที่ละมุนละม่อมไม่ดึงอารมณ์มากเท่าหนังออสการ์เรื่องนั้น อย่างไรก็ดีในรายละเอียดของมันมีภาพการนำเสนอที่ค่อนข้างชัดเจนในการเล่นกับโลกของความแฟนตาซีความฝันของตัวละครนำที่เป็นเด็กค่อนข้างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการดึงพาร์ทที่นำเสนอกึ่งแอนิเมชั่นเข้ามานำเสนออย่างชัดเจนตรงไปตรงมา ซึ่งมันทำให้ภาพของความฝันความแฟนตาซีในโลกของเด็กนั้นมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เห็นภาพของการเปรียบเทียบที่ชัดเจนในประการนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดายอยู่ไม่น้อยที่วิธีการในการเปรียบเทียบตรงนี้อาจยังผลักดันที่จะสร้างผลลัพธ์ออกมาได้ไม่เต็มที่ดีเท่าไรนัก

การที่หนังเองค่อยๆสาดแสงอารมณ์ของเรื่องราวอย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้การตกตะกอนในการเชื่อมโยงทัศนคติในความคิดของโลกของเด็กที่ตอบสนองต่อความเป็นจริงในสายตาผู้ใหญ่นำเสนอภาพออกมาได้ทรงพลังมากยิ่งขึ้น พัฒนาการของเรื่องราวที่ถูกผูกอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและผลักดันมันเข้าสู่จุดผันเปลี่ยนของเรื่องราวที่เป็นจุดพีคของอารมณ์หนัง ทำให้หนังสร้างอารมณ์พีคได้อย่างแข็งแรง จะเห็นว่าเหตุการณ์สำคัญที่เกิดจากช่วงของเหตุการณ์ที่หนังเองทำให้มันดูไม่ได้สำคัญอย่างการที่เพื่อนใหม่เข้ามาหาที่ห้องและทำให้เกิดเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งจุดผันเปลี่ยนที่ไม่ได้ทำให้เนื้อเรื่องมันถูกเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะเอาเข้าจริงๆแล้วการเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพนั้นไม่ถูกนำเสนอออกมาอย่างเด่นชัดนัก แต่ที่หนักแน่นมากๆนั้นคือการเปลี่ยนแปลงเชิงอารมณ์ ซึ่งจริงๆแล้ววิธีการหรือผลลัพธ์ในซีนต่างๆของหนังนั้นก็ไม่ได้ถูกนำเสนอให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่จริงจังในทางกายภาพแบบที่หนังเรื่องที่กล่าวไปข้างต้นทำเช่นกัน แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับอารมณ์ความรู้สึกที่มีความเข้มข้นชัดเจนมากทีเดียว สถานการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ไม่ได้ถูกวางลงบนตรรกะที่เป็นเหตุเป็นผลในโลกของผู้ใหญ่มากนัก เหมือนความเป็นไปหลายอย่างถูกวางลงในความสมเหตุสมผลของโลกของเด็ก และแน่นอนว่าความว่างเปล่าของตรรกะในโลกของผู้ใหญ่ทำให้หนังผลักดันด้วยอารมณ์ความรู้สึกเป็นส่วนใหญ่ และใช้ผลลัพธ์จากสิ่งที่เกิดขึ้นมาสร้างจุดพีคของอารมณ์ในความสัมพันธ์ต่างๆเหล่านั้นที่เกิดขึ้นมา หลายครั้งไม่รู้ว่าทำไม ทำไปเพราะเหตุใด แต่มันมีพลังของความรู้สึกที่เชื่อมโยงและเข้าใจกันอย่างมากในฐานะเพื่อนมนุษย์ที่หนังเองสะท้อนภาพให้เห็นแล้วว่าทุกคนต่างพยายามในสารระบบที่เป็นอยู่เพื่อที่จะทำให้มันออกมาดีที่สุด และนั่นคือการเคารพหัวใจของความเป็นมนุษย์ที่หนังเรื่องนี้ให้ภาพที่แข็งแรงมากทีเดียว [A-]

The Wolves เข้าฉายที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน ครั้งที่ 70 ในสาย Generation

International Sales : Figa Films

by Sutiwat Samartkit

(07/04/20)

ไม่มีความคิดเห็น