Header Ads

Rotterdam 2020: Damp Season | ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ


Damp Season

(Gaoming Liu)


Rotterdam Film Festival 2020 : Bright Future


ผลงานเรื่องที่สองของผู้กำกับ แต่เป็นงานฟิคชั่นเรื่องแรกของเขาหลังจากงานสารคดีเมื่อสิบห้าปีที่แล้วที่เล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่มาจากจังหวัดห่างไกลมาขายหนังอาร์ตในเมืองเสินเจิ้นเพื่อเลี้ยงชีวิต คราวนี้ผู้กำกับหันมาเล่างานฟิคชั่นที่เกิดจากการเขียนเรื่องราวชีวิตซึ่งยังคงเล่าเรื่องราวชีวิตของคนชั้นล่างในจีนที่ต้องดิ้นรนมีชีวิต และมองหาอิสรภาพอยู่เช่นเดิม ซึ่งก็เป็นวัตถุดิบในขอบเขตที่เขาถนัด อย่างไรก็ดีในงานชิ้นแรกของเขาเรียกได้ว่าน่าสนใจอย่างมาก ทั้งการนิ่งแช่อารมณ์ของซีนต่างๆที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการใส่ความหมายเชิงสัญลักษณ์เข้ามา ซึ่งลักษณะของหนังเรื่องนี้เหมือนหนังของผู้กำกับชาวจีนยุคหลังๆที่เป็นผู้กำกับหน้าใหม่ๆของวงการซึ่งทำหนังเล่าเรื่องในรูปแบบที่คล้ายคลึงกันที่ใช้การซึมซับอารมณ์อย่างเชื่องช้าจากสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น และผนวกมันเข้ากับการตีความเชิงสัญลักษณ์ที่ถูกเล่าผ่านการเล่าเรื่องที่มีความผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงซึ่งเรามักเห็นในงานชั้นเยี่ยมในช่วงหลังมานี้ ทั้ง An Elephant Sitting Still ของผู้กำกับ Hu Bo ที่ล่วงลับ หรืองาน Long Day's Journey Into Night ของผู้กำกับ Bi Gan ซึ่งถือเป็นผู้กำกับรุ่นใหม่ทั้งคู่ ยิ่งภาพของแนวทางสไตล์ หรือประเด็นในลักษณะที่ผสมผสานยุคทองของหนังฮ่องกง โดยเฉพาะงานของหว่องกาไวในยุคแรกผสานเข้ากับงานแฟนตาซีที่มีเอกลักษณ์ของการเล่าอัตลักษณ์ของชนชาติและพื้นที่ เห็นที่อาจจะต้องเริ่มส่องหาคลื่นลูกใหม่ที่กำลังเข้ามาปะทะวงการหนังจีนนอกกระแสกันอีกครั้งหนึ่งแล้ว ทั้งวิธีการกำกับและการเล่าเรื่องที่มีคาแร็คเตอร์ที่ชัดเจนน่าจะเป็นหมุดหมายที่น่าสนใจและจับตามองของวงการหนังจีนนอกกระแสในช่วงปัจจุบัน เรื่องราวและความหมายของหนังเรื่องนี้ก็เล่าอยู่ในขอบข่ายประเด็นของชีวิตชนชั้นล่างที่ตกงานหลังจากสวนสนุกที่ที่เขาแสดงบนเวทีนั้นปิดตัวลง และในตอนนี้เขาทำหน้าที่เป็นคนรักษาความปลอดภัย มีความหวังว่าที่แห่งนี้จะเปิดกลับมาอีกครั้งในรูปแบบอื่น ส่วนแฟนสาวของเขาที่ทำงานที่เดียวกันก็ต้องตกงานแล้วอยู่บ้าน แต่เธอก็พยายามที่จะทำร้านดอกไม้ที่เธอตั้งใจจะทำไว้ เจ้านายเธอมอบงานให้ไปจัดแจกันดอกไม้ในที่แห่งหนึ่งในบ้านหลังหนึ่งที่ดูมีข้อแม้ประหลาดที่เธอควรอาบน้ำที่บ้านที่เธอไปจัดดอกไม้ให้ก่อนที่จะเริ่มทำการจัดดอกไม้ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เดินทางมาถึงจุดตัด และต่างคนก็ต่างมีหนทางของตัวเอง

ความน่าสนใจของหนังประเภทนี้ และหนังเรื่องนี้ประการหนึ่งนั่นก็คือ การพูดถึงเรื่องชนชั้น ซึ่งมักจะไม่พูดอย่างตรงไปตรงมาในหนัง มักจะซ่อนอยู่ในเลเยอร์ของเรื่องราว และค่อยๆกระเทาะผ่านบทความสัมพันธ์ของเรื่องราวที่ถูกเล่า รวมทั้งความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ถูกใส่เอาไว้อย่างชัดเจน ในหนังเรื่องนี้มีนัยยะทางความหมายที่ถูกนำมาใส่เพื่ออุปมาอุปมัยอยู่หลายจุด สิ่งที่ชัดเจนมากที่สุดลำดับแรกเลยคือ การเอาปลามาสะท้อนความหมายของเสรีภาพ อิสรภาพที่ตัวละครเองเหมือนอยู่กับกรอบของชนชั้นทางสังคมในห้วงเวลาปัจจุบันที่จีนเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจไปสอดรับกับโลกทุนนิยมแล้ว เราจะเห็นการใช้สัญลักษณ์ตรงส่วนนี้ชัดเจนหลายช่วงด้วยกัน รวมไปถึงประเภทและชนิดของปลาที่ผิดจากความเข้าใจของตัวละครว่าจะเป็นปลาที่นำโชคดให้โชคกับชีวิตด้วย การแสดงของตัวละครนำชายที่ต้องแต่งตัวทั้งเป็นตัวตลก และเป็นเห้งเจียที่เขาเคยแสดงบนเวทีครั้งหนึ่งนั้น สะท้อนนัยความหมายอย่างชัดเจนผ่านคาแร็คเตอร์ของตัวมันเอง รวมไปถึงการสะท้อนระดับของความแฟนตาซีที่หลีกหนีจากการเผชิญความเป็นจริงที่เจ็บปวดด้วย ยิ่งไปกว่านั้นการหยิบเอาชุดผู้หญิงมาส่องดูของตัวละครนำชายของเรื่องมันน่าสนใจที่หนังเองอาจอุปมาเปรียบเทียบไปถึงพรมแดนเรื่องเพศสภาพ หรืออย่างน้อยก็แตะประเด็นเรื่องเพศสัมพันธ์ด้วย ที่น่าสนใจประการหนึ่งในส่วนของตัวละครนำหญิงที่ถูกสั่งให้อาบน้ำหนังเองอาจต้องการพยายามอุปมาถึงเรื่องของชนชั้นด้วยก็เป็นได้ จะเห็นว่าหนังเองมีรายละเอียดที่น่าสนใจพอสมควร ในการพูดถึงความฝัน ชนชั้นและการดิ้นรนที่เกิดขึ้นสังคมของความฝันที่ล่มสลายของยุคหนุ่มสาวได้อย่างมีพลัง มีเต็มไปด้วยการซึมซาบของความรู้สึก และพลังของการแสวงหาอิสรภาพ เพราะการบิดเบือนความจริงของหนังทำให้พรมแดนของความรู้สึกและการสร้างความหมายมีพลังมหาศาล และกลายเป็นหนังชั้นเยี่ยมเรื่องแรกของผู้กำกับที่น่าจับตามองอย่างมาก [A]

Damp Season เข้าฉายที่สาย Bright Future ที่เทศกาลหนังรอตเตอร์ดาม ครั้งที่ 49

International Sales : Rediance

by Sutiwat Samartkit
(09/04/2020)

ไม่มีความคิดเห็น