Header Ads

Rotterdam 2020: Desterro | บ้านที่ไหม้ ครอบครัวที่สูญ




Desterro

(Maria Clara Escobar)


Rotterdam Film Festival 2020 : Tiger award


หนังขนาดยาวเรื่องแรกหลังจากแจ้งเกิดจากหนังสารคดีเมื่อแปดปีที่แล้ว หนังเรื่องนี้ผสมผสานการเล่าเรื่องในลักษณะไปทางสารคดีในช่วงต้นเรื่องก่อนจะผลักดันพรมแดนของความจริงที่คนดูรับรู้เข้าสู่ภาวการณ์ที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของตัวละครนำหญิงของเรื่องที่มีสถานะเป็นภรรยาและแม่ หนังเล่าเรื่องราวของสองสามีภรรยาที่อยู่ด้วยกันมานานจนมีลูกด้วยกันหนึ่งคน และทั้งคู่ยังไม่ได้แต่งงานจดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายแต่ประการใด หนังหยิบเอาภาพความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่เข้ามาเล่าเรื่องผสมผสานความจริงความฝันที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของตัวละครนำหญิงของเรื่อง แม้ว่าพล็อตเรื่องในการเล่าความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ที่ดูมีปัญหาจะเป็นสิ่งที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าในโลกภาพยนตร์ แต่สิ่งที่น่าสนใจของหนังเรื่องนี้นอกจากเรื่องราวของลักษณะการเล่าเรื่องกึ่งจริงกึ่งฝันที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเรื่องแล้ว ความน่าสนใจอีกประการหนึ่งคือหนังเลือกที่จะไม่ใช้วิธีการนำเสนอให้ผู้ชมเข้าไปปะทะกับปัญหาที่เกิดขึ้นของความสัมพันธ์ที่เริ่มไม่มั่นคงอย่างตรงไปตรงมา หนังค่อยๆละเลียดการเล่าความสัมพันธ์ที่กระท่อนกระแท่นของทั้งคู่ผ่านอากัปกริยาและบทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่างการเล่าเรื่องในพาร์ทต่างๆไปทีละเล็กละน้อย หนังเองใช้วิธีการแบ่งเรื่องราวออกเป็นสามส่วนสามตอน ตอนแรกเล่าความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นภายในเมืองหนึ่งของบราซิลที่พวกเขาอาศัยอยู่ และนำเสนอภาพชีวิตทั่วไปที่ดูจืดชืดไม่น่าสนใจมากเสียเท่าไหร่ออกมาในลักษณะที่ตัวละครมีกริยาที่ค่อนข้างผิดปกติไปจากค่ากลางของคนทั่วไป และนำเสนอเรื่องราวมุมมองของชีวิตผ่านการสนทนาทั้งภายในครอบครัว เพื่อนและญาติ รวมไปถึงการเลือกวางบทสนทนาที่สะท้อนนัยยะของความสัมพันธ์ที่ตัวละครนำหญิงในเรื่องรู้สึกว่าไม่สามารถจะทนอีกต่อไปได้แล้วออกมาเป็นระยะ แต่ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะยังโอเคอยู่ ในพาร์ทที่สามหนังตัดเอามาเล่าก่อนพาร์ทที่สอง ว่าด้วยเรื่องราวของสามีที่รู้ว่าภรรยาไปเสียชีวิตอยู่ที่อาเจนติน่าและต้องการรับศพกลับมาบ้าน หนังสะท้อนให้เห็นถึงความแร้นแค้นความไม่สมบูรณ์ในเรื่องของทรัพยากรที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวได้อย่างชัดเจน แม้ว่าในสัดส่วนของตอนนี้อาจจะไม่ได้ให้น้ำหนักสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นในจิตใจของตัวละครนำหญิงที่เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องมากนัก

ในพาร์ทที่สองของเรื่องซึ่งถูกสลับเอามาเล่าปิดเรื่องราวของหนังดูเหมือนว่าหนังเองจงใจทำลายพรมแดนของความจริงลง ในพาร์ทนี้สร้างสภาวะของความกึ่งจริงกึ่งห้วงคำนึงที่เกิดขึ้นภายในใจของตัวละครนำหญิงของเรื่อง บทสนทนาที่เกิดขึ้นภายในรถบัสที่เธอเดินทางไปนั้น โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ในบริบทของครอบครัวเป็นเหมือนภาพสะท้อนหนึ่งที่เกิดขึ้นในใจของตัวละคร หนังเลือกที่จะสร้างความรู้สึกทางกายภาพให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ท่าทางการกระทำของตัวละครอื่นที่เกิดขึ้นบนรถที่เธอโดยสารและมีปฏิสัมพันธ์ด้วยนั้นก็สร้างนัยยะของการสื่อความหมายของชีวิตคู่แต่งงานได้เฉกเช่นกัน โดยเฉพาะการร้องเพลงของตัวละครตัวหนึ่ง และการด้นคำพูดเร็วๆของตัวละครที่ใช้เฟรมจับหน้าอย่างตรงไปตรงมาเข้าหาคนดูราวกับว่าคนดูนั้นเป็นตัวละครนำหญิงของเรื่องที่ชีวิตคู่ของเธอชวนพะอืดพะอมอย่างมาก เอาเข้าจริงแล้วไลน์ของการเล่าเรื่องในพาร์ทนี้มีความทับซ้อนกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพาร์ทที่หนึ่งและสามอย่างชัดเจน เพราะหนังเองอาจต้องการย้อนกลับไปเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตเมื่อแรกเริ่มที่ทั้งคู่มาเจอกัน จะเห็นว่ากายภาพของคาแร็คเตอร์ที่เธอปฏิสัมพันธ์บนรถบัสนั้นมีความเชื่อมโยงและคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้คนที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของตัวละครอย่างชัดเจน และการที่หนังเองเลือกบทสรุปของเรื่องราวในซีนสุดท้ายก่อนที่จอหนังจะขึ้นเครดิตนั้นก็สะท้อนให้เห็นถึงภาพความสัมพันธ์ในฐานะชีวิตครอบครัวที่ดูจะพังไปไหม้ไปนับตั้งแต่ที่พวกเขารู้จักกันแล้วด้วยซ้ำ และเอาเข้าจริงแล้วหนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้เน้นการนำเสนอภาพของที่มา แต่เน้นนำเสนอที่ผลลัพธ์ของการกระทำที่ทำให้หนังมีมิติที่น่าสนใจในเชิงอารมณ์ความรู้สึกที่ถูกผสานกับความกึ่งจริงกึ่งฝันอย่างยิ่งยวดทีเดียว ถือเป็นงานฟิคชั่นเรื่องแรกของผู้กำกับที่ทำออกมาได้น่าชื่นชม [A-]

Desterro เข้าฉายที่สาย Tiger award ที่เทศกาลหนังรอตเตอร์ดาม ครั้งที่ 49

International Sales : Terratreme Filmes [Production]

by Sutiwat Samartkit
(04/04/2020)

ไม่มีความคิดเห็น