Header Ads

Visions du Reel 2020: El Father Plays Himself | ความรักของพ่อ


El Father Plays Himself

(Mo Scarpelli)

Visions du Reel Film Festival 2020



เป็นผู้กำกับสายงานสารคดีอย่างชัดเจน หลังจากแจ้งเกิดจาหนังสารคดีเรื่อง Frame by Frame เมื่อห้าปีที่แล้วที่สามารถคว้ารางวัลจากหลายเทศกาลทั่วโลกมาได้ แม้ว่าในครั้งนั้นจะเป็นการกำกับร่วมกับผู้กำกับอีกคนก็ตาม ก่อนที่เขาจะพาหนังสารคดีขนาดยาวเรื่องแรกเข้าฉายในเทศกาลหนังเบอร์ลินเมื่อปีที่แล้ว และได้รับคำวิจารณ์ทางบวกไปพอสมควร ดูเหมือนว่านั่นอาจจะเป็นภาพสะท้อนตัวตนในแนวทางของเขาที่เล่าเรื่องราวของชีวิตคนเล็กๆที่สัมพันธ์กันในสาระบบของสังคมครอบครัว ใน Anbessa หนังสารคดีเมื่อปีที่แล้วของเขาก็โฟกัสเรื่องราวความสัมพันธ์ผ่านการปรับตัวของเด็กที่มีต่อสภาพแวดล้อมและสังคมของเธอ มาในหนังสารคดีเรื่องนี้ชัดเจนว่าหนังเองต้องการนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นในกองถ่ายของผู้กำกับดาวรุ่งอีกคนอย่าง Jorge Thielen Armand ที่เคยฝากผลงานที่ชวนเซอร์ไพรส์อย่าง La Soledad ที่คราวนั้นก็อิงบางส่วนมาจากเรื่องราวที่สัมพันธ์กับชีวิตของพ่อเขา มาคราวนี้ในหนังสารคดีที่ตามถ่ายทำความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกซึ่งก็คือผู้กำกับในหนังที่เอาไปฉายที่เทศกาลหนังรอตเตอร์ดามมาเมื่อต้นปีอย่าง La Fortaleza ซึ่งหยิบเอาชีวิตของพ่อที่ติดแอลกอฮอล์ของเขาที่เคยหลบหนีไปใช้ชีวิตช่วงหนึ่งอยู่ในป่าเอามาเล่าเรื่อง แน่นอนว่าเมื่อเรารู้พล็อตที่ไปที่มาที่เกิดขึ้นจากทั้งในหนังเรื่องก่อน หนังเรื่องนี้ รวมถึงสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขาแล้ว ภาพของสารคดีเรื่องนี้จึงเหมือนการนำเสนอเบื้องหลังกองถ่ายทำนั่นเอง ที่มีพ่อเป็นนักแสดงนำและลูกชายที่เป็นผู้กำกับที่ห่างหายกันไปช่วงหนึ่งตั้งแต่ที่เขาอายุสิบห้าปี และจากข้อเท็จจริงตรงส่วนนี้เราจะพอคาดเดาถึงแนวทางและวิธีการที่ผู้กำกับเลือกที่จะนำเสนอผ่านความสัมพันธ์หวานอมขมกลืนที่เกิดขึ้นระหว่างคนเป็นพ่อและลูกที่เกิดขึ้นระหว่างที่ถ่ายทำหนังเรื่องล่าสุดของผู้กำกับที่เป็นตัวละครในหนังเรื่องนี้ของผู้กำกับอีกคน ซึ่งแม้ว่าแนวทางของการแสวงหาผลลัพธ์ของหนังเรื่องนี้นั้นจะไม่ได้แตกต่างไปจากที่คาดการณ์มากนัก แต่ในเชิงรายละเอียดของวิธีการให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์นั้นถือว่าผู้กำกับเองทำได้น่าสนใจมากทีเดียว

จะเห็นว่าตลอดเวลาที่หนังสารคดีเรื่องนี้กำลังเดินเรื่องไปนั้น เราพบว่าการจับจ้องของผู้กำกับภาพเลนส์ในหนังที่โฟกัสสายตาของตัวละคร ความรู้สึกที่สามารถสัมผัสได้ที่มันไลน์ตัวเองอยู่ภายใต้ความแข็งแต่เปราะบางของผู้เป็นพ่อที่หลายครั้งทางกายภาพมันถูกผลักดันด้วยลักษณะของคนเมาออกมา แต่ในความจริงแล้วเต็มไปด้วยความเปราะบางของความรู้สึก การค่อยๆละเมียดถ่ายความสัมพันธ์และแรเงาภาพความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งคู่ผ่านการพูดที่ปล่อยออกมาน้อยที่สุด สร้างการซึมซับอารมณ์และความรู้สึกออกมาได้อย่างมั่นคงแข็งแรง เราสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างพ่อและลูกที่เหนียวแน่นมั่นคง แต่มีความเปราะบางแทรกตัวอยู่ในทุกอณูของความรู้สึกที่ส่งผ่านมาหาคนดู มันอาจเปรียบได้ว่าเหมือนเปลือกไข่ที่ภายนอกดูแข็งแรง แต่แท้จริงแล้วมันเปราะบางมากเพียงใด นี่คือสิ่งที่หนังสารคดีเรื่องนี้สามารถถ่ายทอดออกมาผ่านบริบทของเหตุการณ์ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ การเลือกวัตถุดิบ และการร้อยเรียงเรื่องราวของสารคดีที่สามารถสร้างไดนามิกของอารมณ์ที่เกิดขึ้นไม่ให้หนักดรามาที่เข้มมากจนเกินไป หรือว่างเปล่าจนไม่มีความเป็นมนุษย์ซ่อนอยู่ข้างใน ความชาญฉลาดตรงนี้ทำให้หนังเองพัฒนาตัวเองออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติค่อนข้างมาก การสร้างเงื่อนไขของความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในช่วงขณะหนึ่งของพ่อและลูกที่ยังเห็นสะเก็ดของความรู้สึกที่เขามีต่อลูกในความสัมพันธ์เหล่านี้ได้อย่างทรงพลัง น่าสนใจที่หนังเอาความเป็นคนติดแอลกอฮอล์ กับความเป็นพ่อของตัวละครนำของเรื่องมาพาดผ่านกันได้อย่างมีพลัง มันตั้งคำถามถึงชีวิต และสิ่งพื้นฐานที่สุดที่เกิดขึ้นในสังคมครอบครัวที่อาจจะมีสนิมกรังไปบ้างในบางครั้ง แต่ไส้ในของความสัมพันธ์นั้นยังแข็งแรง ถือเป็นผู้กำกับสารคดีที่รังสรรค์เรื่องราวได้อย่างเป็นธรรมชาติ และทรงพลัง น่าจับตามองทีเดียว [A-]

หนังฉายที่เทศกาลหนัง Visions du Reel

International Sales : Rake Film

by Sutiwat Samartkit
(29/04/20)

ไม่มีความคิดเห็น